ยินดีต้อนรับสู่การท่องเที่ยวสบายๆ ในวันพิเศษกับคนพิเศษ


วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

เมื่อผมเยือนเกาะล้าน

เกาะล้าน...สวรรค์บนดินแห่งชายทะเล
ประวัติเกาะล้าน
          ในอดีตเกาะล้านมีประชากรอาศัยสืบต่อๆ  กันมาหลายชั่วอายุคน  มีอาชีพเกษตรกรรมทำไร่ ทำสวน และประมง ดังหลักฐานคือ ต้นมะพร้าวอายุกว่าร้อยปี และชื่อของสถานที่เรียกต่างๆ  บนเกาะล้าน เช่น ท่าบรรทุก ท่าไร่ ท่าตลิ่งชัน เป็นที่ใช้ขนผลผลิตลงเรือไปขายที่ฝั่ง เกาะล้านเคยมีฐานะเป็นตำบลเกาะล้านมี 2 หมู่บ้าน เคยมีกำนันมาแล้วถึง 4 คน มีวัด และโรงเรียน ทางราชการดูแลไม่ทั่วถึง  ตำบลเกาะล้านจึงถูกยุบลงพร้อมๆ กับตำบลเขาไม้แก้ว  และตำบลตะเคียนเตี้ย  เกาะล้านจึงเหลือเพียงหมู่บ้านเดียว  และไปขึ้นรวมกับตำบลนาเกลือ  ก่อนที่เกาะล้านและตำบลนาเกลือจะขึ้นอยู่ในความปกครองของเมืองพัทยา  โดยรับโอนมาจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2521 เป็นต้นมา


สภาพทั่วไป
          เกาะล้าน ตั้งอยู่เลขที่ 222 หมู่ 7 ตำบลนาเกลือ  อำเภอบางละมุง  จังหวัดชลบุรี อยู่ทางทิศตะวันตกของเมืองพัทยา  จากชายหาดเมืองพัทยาจะสามารถมองเห็น  เกาะล้านได้ชัดเจน  เพราะอยู่ห่างจากฝั่งออกไปเพียง  7.5 กิโลเมตร การเดินทางโดยทางเรือเร็ว  ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที  และเรือโดยสารประมาณ 40 นาที หมู่เกาะล้านแต่เดิม เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ในนามว่า “หมู่เกาะปะการัง” (Coral Islands)  เพราะอุดมไปด้วยปะการังนานาชนิด  เป็นแหล่งปะการังที่สมบูรณ์แห่งหนึ่ง ของประเทศและใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุด  โดยมีเกาะครกและเกาะสากเป็นบริวาร
 









ด้านเศรษฐกิจ
          เกาะล้านมีการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและการบริการท่องเที่ยว   เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวโดยการสร้างแหล่งท่องเที่ยว  ร้านค้า  ร้านอาหาร  และร้านขายของที่ระลึกไว้คอยบริการเรือชมประการัง  และเรือสกูตเตอร์  สิ่งอำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยว  จะสร้างบริเวณริมหาดมีทั้งที่สร้างขึ้นอย่างถาวรและเป็นพิงพักชั่วคราว  ที่พักจะเป็นรีสอร์ท  และบังกะโลที่มีอยู่ไม่มากนัก  สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อบริการนักท่องเที่ยวมีเกือบทุกหาด  แต่จะมีมากคือ หาดตาแหวน  กับหาดเทียน  โดยมีร้านอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นลักษณะโรงเรือนชั่วคราว  ร้านขายของที่ระลึกกึ่งถาวรไม่มีมาตรฐาน บริการเรือเช่าชมปะการังเป็นเรือท้องกระจก  เพื่อให้นักท่องเที่ยวนั่งชมปะการัง

 









การเดินทาง
          เกาะล้านตั้งอยู่ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี  ระยะทางจากกรุงเทพฯประมาณ 150 กิโลเมตร  ซึ่งสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวเกาะล้านได้ ดังนี้
1. การเดินทางโดยขับรถยนต์ส่วนตัว นักท่องเที่ยวสามารถ ขับรถยนต์มาเองได้โดยสะดวกโดยใช้เส้นทางถนนสาย บางนา-ตราดใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงหรือเพื่อหลีกหนีความติดขัดของจารจรในสายสุขุวิท ก็มีทางด่วนสาย กรุงเทพ-ชลบุรี(motorway) ก็จะสะดวกกว่า
2. การเดินทางโดยรถยนต์สายประจำทางหรือรถทัวร์ นักท่องเที่ยวสามารถนั่งรถโดยสารประจำทางมาท่องเที่ยวเมืองพัทยาได้ โดยมีรถประจำทางคอยให้บริการอยู่ 2 สถานีคือ
  • สถานีขนส่งสายเหนือ/สายตะวันออกเฉียงเหนือ (หมอชิต) เป็นสถานีขนส่งรถประจำทางที่มีรถประจำทาง คอยให้บริการนักท่องเที่ยวตลอดทุก 2 ชั่วโมงโดยเที่ยวแรกจะออกประมาณ 05.45 น. ส่วนรอบสถานีสายตะวันออก (เอกมัย) เป็นสถานีขนส่งรถประจำทาเช่นเดียวกับสถานีหมอชิต ราคาค่าโดยสารประมาณ สุดท้ายประมาณ 20.00 น. อัตราค่าโดยสารประมาณ 97 บาท
โดยรถประจำทางทั้ง 2 สาย จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง นำนักท่องเที่ยวมาถึงจุดหมายที่สถานีขนส่งพัทยา ถนนสายพัทยาเหนือโดยจะมีรถประจำทาง(สองแถว)ให้บริการนักท่องเที่ยวอยู่ตลอด อัตราค่าโดยสารปกติมีราคาตั้งแต่ 10-100 บาทซึ่งแล้วแต่ระยะทาง ที่ผู้โดยสารจะเดินทางไป ซึ่งค่าโดยสารในการเดินทางมาที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ อัตรค่าโดยสารประมาณ 30 บาท/คน ซึ่งเป็นท่าเรือที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้ในการสัญจรข้ามไปมาระหว่างเมือง พัทยาเกาะล้าน

การเดินทางไปเกาะล้านนักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางได้ 2 วิธีคือ
1. การเดินทางโดยเรือเร็ว ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที เรือทุกลำจะมีเสื้อชูชีพไว้คอยบริการ นักท่องเที่ยว เพื่อความปลอดภัย ค่าใช้จ่ายในการเดินทางประมาณ 1500-2000 บาท/วัน
2. การเดินเรือโดยสารประจำทางไปเกาะล้านจะมีเรือคอยให้บริการนักท่องเที่ยวรอบแรกออกจากพัทยาไปเกาะล้าน 07.00 น. ส่วนจากเกาะล้านกลับเมืองพัทยาเวลา 06.30 น. โดยจะมีการเว้นระยะห่างทุก 1 ชั่วโมง/ลำ  จะใช้เวลาการเดินทาง ประมาณ 45 นาที
รอบสุดท้ายจากเมืองพัทยาไปเกาะล้านเวลา 18.30 น. แต่จาก  เกาะล้านกลับพัทยาหมดเวลา 18.00 น. อัตราค่าโดยสาร เรือทุกลำราคา 20 บาทต่อคน  ตลอดทั้งวัน
         เมื่อการเดินทางมาถึงท่าเทียบเรือเกาะล้านหรือที่ชาวเกาะล้านเรียกกันจนติดปากว่า “ท่าหน้าบ้าน” จะมีรถโดยสารประจำทาง(สองแถว) คอยให้บริการอยู่ซึ่งรถโดยสารประจำทางทุกคัน จะต้องขออนุญาตจากเมืองพัทยา เพื่อทำการขึ้นทะเบียนประวัติและสุ่มตรวจเพื่อหาสารเสพติดในร่างกายประจำทุกเดือนมีการออกกฎหมายเพื่อใช้ควบคุมในการบริการเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว  และสะดวกในการตรวจหาผู้กระทำผิด อัตราค่าโดยสาร ประมาณ 20-30 ต่อคน 










สถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะล้าน
-หาดตาแหวน
       จากทิศเหนือสุดของเกาะล้าน คือหาดตาแหวนเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวมากที่สุด  มีหาดทรายขาวละเอียดแนวหาดโค้งยาวมากที่สุด ในเกาะล้านถึง 750 เมตร พื้นทรายขาวตัดกับสีฟ้าครามของทะเลที่สะอาดใสจนเห็นตัวปลาว่ายไปมา  นักท่องเที่ยวกลุ่มที่ชื่นชอบ หาดนี้เป็นพิเศษ ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย เพราะนอกจากกิจกรรมหลักคือว่ายน้ำแล้ว  หาดตาแหวนยังเต็มไปด้วยกิจกรรมทางน้ำที่โลดโผน ให้ท่องเที่ยวได้เลือกอย่างมากมาย อาทิเช่นเรือรากกล้วยกิจกรรมยอดฮิต ของหมู่วัยรุ่นที่สร้างความสนุกสนานและเสียงหัวเราะอยู่ตลอดเวลา หรือจะเป็นเจ็ตสกีที่ผาดโผน ท้าทายแรงคลื่นและแขวงเกาะล้านได้มีทุ่นล้อมรอบ แบ่งเขตการเล่นน้ำ กับบริเวณการขับเรือไว้อย่างชัดเจน  เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและหาดตาแหวนแห่งนี้
ยังเป็นที่ตั้งของที่ทำการแขวงเกาะล้านหน่วยงานราชการที่ดูแลนักท่องเที่ยวและจัดระเบียบการปกครองบนเกาะล้าน 
-หาดทองหลาง
         เป็นหาดขนาดเล็กที่เงียบสงบ  เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนแบบส่วนตัว กิจกรรมหลักของหาดทองหลางคือการดำน้ำดูปะการังบริเวณปลายหาด  ที่เชื่อมต่อกับหาดตาแหวนทั้ง 2 ด้านนี้ยังมีแนวปะการังน้ำตื้นที่สวยงามและมีบริการเดินชม ปะการัง ใต้น้ำ แบบ Sea Walker ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาใช้บริการโดยมีราคาค่าบริการ 700 บาท/คน  นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบปะการัง แต่ไม่ขอบการดำน้ำที่หาดนี้ยังมีบริการเรือท้องกระจก ให้สามารถลงไปชมปะการังได้อย่างใกล้ชิด โดยสามารถติดต่อเรือได้ที่แขวงเกาะล้าน

-หาดสังวาลย์
         หาดสังวาลเป็นหาดเล็กๆ อีกหาดหนึ่งที่อยู่ติดกับหาดตาแหวนมีความยาว 150 เมตร  ความงามของหาดทรายนั้นไม่แพ้ หาดตาแหวนเลยทีเดียวแต่สงบกว่า จึงเป็นนิยมของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่ชอบนอนอาบแดด ทั้งหาดตาแหวน ทองหลาง และหาดสังวาล หาดจะสวยงามมากที่สุดในช่วง เดือนธันวาคม-เมษายนเพราะคลื่นจะสงบ มีภูเขาด้านตะวันตกบังทิศทางลม ส่วนหาดด้านทิศตะวันตกท้องทะเล จะสวยงามและคลื่นสงบน่าเล่นน้ำคือช่วง เดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ ได้แก่หาดเทียน,หาดแสม,หาดนวล
-หาดเทียน
        หาดเทียนมีความยาวประมาณ 500 เมตร อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะล้านหาดแห่งนี้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวยุโรป และนักท่องเที่ยวชาวไทย เป็นส่วนมาก มีการบริการอุปกรณ์เล่นกิจกรรมทางน้ำ ประเภท เจ็ตสกี และเรือลากกล้วย เหมือนกับหาดตาแหวน แต่จะเป็นที่น้อยกว่าจะสงบกว่า กิจกรรมหลักของหาด นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงชอบว่ายน้ำ นอนอาบแดดพักผ่อน หรือใช้บริการนวดแผนโบราณ เพ้นท์เล็บ ถักเปีย  สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างคืนที่หาดเทียน  มีบังกะโลไว้บริการให้เช่าและยังมีบริการเต้นท์เช่าอีกด้วย   ส่วนนักท่องเที่ยวที่ชอบความสะดวกและทันสมัยก็ต้องที่หาดแสมครับ
-หาดแสม
      หาดแสมเป็นหาดที่มีความสวยงามมากที่สุด   อีกหาดหนึ่งมีหาดทรายขาวละเอียดยาวถึง 300 เมตร และเงียบสงบเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวยุโรป ต้องการพักผ่อน ปัจจุบันหาดแห่งนี้มีโครงการรีสอร์ท ขนาดใหญ่ มาตรฐานระดับโรงแรม ตกแต่งหรูหราอุปกรณ์ทันสมัย ไว้รองรับท่านที่ต้องการพักค้างคืน คือรีสอร์ทของเมืองพัทยา ที่จะเปิดให้บริการประมาณต้นปี 2548 รองรับนักท่องเที่ยวได้ 80-100 ท่าน
-หาดนวล
       หาดนวลตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเกาะล้านมีชายหาดยาวประมาณ 250 เมตรเป็นพื้นที่ของเอกชน  ที่มีปะการังที่สมบูรณ์เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ชอบดำน้ำดูปะการัง และที่หาดแห่งนี้ยังมีโรงแรมขนาดเล็ก ของเอกชนไว้บริการนักท่องเที่ยว อีกด้วย

รายชื่อที่พักบนเกาะล้าน Hotel
1. เกาะล้านรีสอร์ท (Kohlarn Resort) หาดนวล (Naul Beach) โทร 081-9963942
2. วันชัยห้องพัก (Wonchai Hotel) เยื้องศาลเจ้าพ่อดำ โทร 0-3843-4051
3. อารมณ์บังกะโล (Arom Hotel) บริเวณตลิ่งชัน (Tar Taling Chan)
    โทร 089-2136653
4. ริมทะเลรีสอร์ท (Rimtalay Resort) บริเวณสนามยิงปืน (Tar Taling Chan)
     โทร 0-3843-4167
5. บ้านผกา (Paka House) บริเวณตลิ่งชัน (Tar Taling Chan) โทร 089-2136653
6. ลาลีน่ารีสอร์ท (Lareena Resort) บริเวณท่าเทียบเรือหน้าบ้าน โทร 0-3843-4083
7. บ้านทะเลเกาะล้าน (Bantalay Kohlarn) โทร 086-4187688
8. แหลมทองคลิฟ บีช รีสอร์ท (Leamtong Cliff Beach Resort)
    หาดแสม (Samae Beach) โทร 081-1564098
9. ร้านอาหารหาดเทียน (Hat Tien Restaurant) หาดเทียน (มีบริการห้องพัก)
     โทร 081-9261395

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น